สวัสดีค่ะ เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาปิ่นและเพื่อน ๆ มีโอกาสได้ไปดูคอนเสิร์ตที่ญี่ปุ่นมาค่ะ การเดินทางครั้งนี้นอกจากนะเป็นการติ่งนอกประเทศครั้งแรกของปิ่นแล้ว ยังเป็นการเดินทางออกนอกประเทศครั้งแรกเช่นเดียวกันค่ะ ดังนั้นนี้จะเป็นการรีวิวเที่ยวในญี่ปุ่นแบบติ่ง ๆ นะคะ ความจริงปิ่นไม่ใช่คนแรกที่เขียนอะไรแบบนี้หรอกค่ะ แต่ก็อยากเขียนไว้เผื่อจะมีใครอยากริเริ่มไปหาศิลปินถึงถิ่นบ้าง อย่างที่รู้กันว่ายุคสายเจไม่ได้รุ่งเรืองมานานมากแล้วในไทย แม้จะมีศิลปินญี่ปุ่นมาเยือนไทยอยู่บ้าง แต่ก็ไม่บ่อยนักที่จะเป็นศิลปินที่เราชอบจะมาเยือน แม้ว่าศิลปินจะมีทัวร์ต่างประเทศเราก็มักจะเห็นว่าไปประเทศใกล้เคียง อย่าง ไต้หวัน ไทเป สิงค์โปร เป็นต้น ดังนั้นปิ่นและคณะยึดหลักศิลปินไม่มาเราต้องไปหาเอง จึงก่อเป็นทริปนี้ขึ้นมาค่ะ

ทริปนี้ไม่ได้อยู่ดี ๆ ก็เพิ่งเริ่มนะคะ เราใช้เวลาเตรียมตัวอย่างน้อยก็ 6 เดือนและทราบข่าวเรื่องคอนประมาณเกือบปี แต่เนื่องจากกว่าเมนจะประกาศอย่างเป็นทางการก็นานเหลือเกิน สุดท้ายเลยเหลือเวลาเตรียมตัวแค่ 6 เดือนค่ะ ฮา

มาดูกันว่า 6 เดือนที่ผ่านมามีการเตรียมตัวอะไรบ้างนะคะ

ไปดูคอนเสิร์ตก็ต้องมีบัตรคอนซิค่ะ

LVL-Ticket

แต่จะบอกว่าการจองตั๋วคอนที่นู้นนี่สมรภูมิรบมากๆเลยค่ะ คือที่ไทยปกติเวลาเราจองก็ไปหน้าเคาเตอร์ ไม่ก็พยายามเข้าเว็บซื้อให้ได้ก่อนเว็บล่มใช่ไหมคะ? แต่ที่ญี่ปุ่นวงยิ่งดังตั๋วยิ่งซื้อยากมาก เพราะเขาจะแบ่งเป็นรอบในการจองซื้อ ทำให้บางแฟนด้อมต้องรวมกลุ่มกันเพื่อวางแผนซื้อบัตรกันทีเดียว ความจริงแล้วรายละเอียดลงลึกปิ่นก็ไม่ค่อยรู้เท่าไหร่ค่ะ ทราบมาเท่าที่พี่เขาอธิบายให้ฟัง หลักๆก็ตามนี้ เนื่องจากญี่ปุ่นจะมีเมมเบอร์แบบเสียค่าธรรมเนียมรายปี ซึ่งหนึ่งในสิทธิพิเศษก็คือการจองตั๋วคอนก่อนชาวบ้าน นี่ก็เพิ่งมารู้ทีหลังว่าเมมเบอร์ของเมนมีแบ่งระดับด้วย สิทธิการจองจะไม่เท่ากัน คิดดูซิค่ะ เป็นแค่แฟนคลับไม่พอ เราต้องไต่เต้าขึ้นไปด้วย ซึ่งของพี่ที่จองให้เราได้สิทธิ 4 ใบต่อรอบ แต่สมาชิกติ่งที่จะไปดูคอนรอบนี้มีถึง 8 คนและยังมีคนอื่นๆที่จะไปดูคนละรอบฝากพี่เขาซื้ออีก ทำให้ตอนซื้อต้องมีการกระจายกำลังฝากแฟนคลับคนอื่น ๆ ซื้อเพื่อให้มั่นใจว่าเราได้บัตรแน่นอน นอกจากนี้ที่นั่งก็ไม่ใช่แบบระบบจองบัตรบ้านเรา แต่เป็นการรันด้อมที่นั่งค่ะ คือเราไม่รู้เลยว่าตั๋วที่เราซื้อได้จะอยู่ตรงไหนในฮอล จะรู้อีกทีก็ตอนก่อนคอนประมาณ 3 อาทิตย์โดยบัตรจะถูกจัดส่งไปที่บ้านของแฟนคลับค่ะ โดยค่าตั๋วคอน 8,640 เยน ยังไม่รวมค่าธรรมเนียมและค่าจัดส่ง รวมทั้งสิ้นแล้วเราจ่ายค่าตั๋วคอนไป 3,400 บาทค่ะ

ตั๋วคอนพร้อมแล้ว จองตั๋วเครื่องบินกัน

บอกเลยว่าตอนนั้นสภาพการเงินคือไม่พร้อมอย่างแรง เรากับเดอะแก๊งค์เลยตกลงวันไปกันก่อน ส่วนวันกลับแล้วแต่คนที่สะดวกลางานได้เท่าไหร่ก็กลับ พอตกลงกันแบบนั้นเราก็นั่งเฝ้าเพจอาเป๊ะว่าจะมีโปรอะไรในช่วงที่เราบินบ้าง นอกจากนี้เราก็ไม่ได้หวังพึ่งอาเป๊ะอย่างเดียว ก็หมั่นดูราคาตั๋วเว็บต่างๆจนวันหนึ่งเราไปเจอบินตรง โอซาก้า -> กรุงเทพของแอร์เอเซียในราคา 10,700 เยน หรือ 3,122.31 บาท ด้วยความตื่นตระหนกเลยรีบจองจนลืมเพิ่มน้ำหนักกระเป๋า ฮ่าๆๆ T^T เลยต้องจองเพิ่มนอกรอบในน้ำหนัก 25 กิโลราคา 1,908.10 บาท และเผื่อทุกคนอ่านเพลินๆลืมสังเกตเราซื้อตั๋วขากลับก่อนขาไปนะคะ ตอนเล่าให้เพื่อนๆฟังงงกันใหญ่ หลายคนก็บอกจองไป-กลับพร้อมกันไม่ถูกกว่าหรอ แน่ๆแอร์เอเซียไปโตเกียวกลับโอซาก้ามันจองแบบนั้นไม่ได้ หรือปิ่นใช้ไม่เป็นก็ไม่รู้ แต่คือขาไปยังไม่เจอถูกตอนนั้นราคาตั๋วกรุงเทพ-โตเกียวเริ่มตั้งแต่ 5,000 เราเลยยังไม่จอง และหลังจากนั้นสักพักก็ได้ตั๋วขาไปค่ะ รอบนี้มีสติมากไป ซื้อประกันมาด้วย สรุปแล้วขาไปได้ตั๋วมาในราคา 5,005 บาทราคานี้รวมโหลดกระเป๋า 20 กิโลและประกันระหว่างบินแล้วค่ะ

รายการต่อไปก็ที่พัก

แพลนติ่งเราคืออยู่ญี่ป่น 7 วันค่ะ โดยมีรายละเอียดดังนี้ อยู่โตเกียว 4 วันและคืนวันที่ 4 เราจะใช้บริการรถทัวร์ไปเกียวโต (ประหยัดไป 2 ต่อทั้งค่ารถไฟและค่าที่พักเพิ่มอีกคืน) และอยู่ที่เกียวโต 2 วัน วันสุดท้ายค่อยย้ายไปโอซาก้าเที่ยวเล่นนิดหน่อยแล้วกลับ สรุปปิ่นกับเพื่อนๆต้องจองที่พักที่โตเกียว 3 คืนและเกียวโต 2 คืนค่ะ

โชคดีเที่ยวบินปิ่นเป็นแบบรอบดึกแบบบินเช้าถึงที่หมาย วันที่อยู่นู้นก็เลยเป็นแแบบ 7 วันเต็ม ๆ ตัดช่วงเวลาเดินทางไปแล้วค่ะ

ที่พักเราก็ช่วยๆกันหา Airbnb, Agoda หรือเว็บ Hostel ต่าง ๆ สรุปแล้วที่โตเกียวเราได้ที่พักดีมากห่างจากสถานีใต้ดินเดินไม่ถึง 5 นาที โดยจองของ Airbnb ตกแล้วคนละ 3,320 บาทค่ะ แต่ทั้งนี้คนที่จองผ่าน Airbnb ก็ต้องระมัดระวังนิดหนึ่ง ญี่ปุ่นมีกฎหมายว่าถ้าจองต้อง 7 วันขึ้นไปถึงจะสามารถจองได้หรือไม่ก็ที่พักเรามีการจดทะเบียนที่พักเรียบร้อยแล้วจองน้อยกว่า 7 วันก็จะไม่มีปัญหา ตอนที่จองปิ่นกับเพื่อนไม่รู้เรื่องนี้หรอกค่ะ พอรู้ปิ่นก็ตื่นตระหนก น่าจะอยู่คนเดียวในกลุ่มนะ ฮ่าๆๆ คือเราไปแบบงบจำกัดถ้าต้องเปลี่ยนที่พักตอนไปถึงนู้นก็จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มมาอย่างไม่คาดคิด แต่เราก็เตรียมบัตรเครดิตไปแหละ ไม่คาดฝันยังไงก็น่าจะเอาอยู่ (แต่ก็ไม่อยากให้มี) อวดที่พักค่ะ

BarHouse
อันนี้เป็นห้องที่เรานอนเลย อันนี้หยิบมาจากอันที่ Save ไว้ แต่ไม่แน่ใจว่า Link ใน Airbnb ปลิวไปไหนมันแจ้งว่า Not Available แต่ความจริงโต๊ะแบบในภาพคือชิดด้านใน ในห้องมีแต่กระเป๋าเดินทางกะเสื้อผ้า ตอนนอนพอเอาเตียงชั้นล่างออกมาก็แทบไม่มีที่เหลือในห้องแล้ว

ห้องพักที่เราจองจะคล้ายๆรูปด้านบนมี 2 ห้องอีกห้องหนึ่งจะเป็นฟูกนอน 2 คน สรุปเราจอง 2 ชั้นได้ 3 ห้องนอน นอนได้ 8 คนมี 1 ห้องอาบน้ำ 2 ห้องน้ำ มีพื้นที่ให้นั่งกินข้าวแต่ไม่เพียงพอสำหรับ 8 คน ตอนดูในรูปก็เหมือนจะพอ พอใช้งานจริงไม่เลย สำหรับเราที่พักที่นี่ที่ลำบากน่าจเป็นบันได คือพักชั้น 3 กับ 4 ไม่มีลิฟมีบันไดแคบๆให้เดิน กว่าจะแบกกระเป๋าขึ้นไปได้ก็แทบขาดใจกันเลยทีเดียว

ที่พักที่ 2 ที่เกียวโต “PIECE HOSTEL SANJO” อันนี้นอนแบบโอสเทลค่ะ ราคาต่อคืนคือ 2,900 เยน 2 คืนก็ 5,800 เยนจ่ายเป็นเงินไทยก็ 2,024.2 บาท ปิ่นค่อนข้างชอบที่พักที่นี่มาก เป็นโอสเทลที่เพื่อนร่วมห้องต่างเป็นระเบียบมาก สะอาด แล้วก็บริการดี พนักงานพูดอังกฤษคล่องมาก นอกจากนี้มีอาหารเช้า ตู้ซักผ้าหยอดเหรียญ หรีล็อคเกอร์ และไดร์เป่าผมให้ด้วย

ที่พักมีแล้วต่อไปก็รถทัวร์ไปเกียวโต

ระหว่างเตรียมการมาทั้งหมดตอนนี้เหลือเวลา 2 เดือนก่อนการเดินทางค่ะ เพราะว่าเว็บบริษัทรถทัวร์ต่าง ๆ จะเปิดจองก่อนเดินทาง 2 เดือน การดำเนินการอันนี้เราไม่รู้รายละเอียดเท่าไหร่ พี่ที่อยู่ญี่ปุ่นจัดการให้ โดยมี 2 ตัวเลือกคือ

• JR
  • WillerExpress

สุดท้ายเลือก JR เพราะถูกกว่า โดยราคาจากโตเกียวไปเกียวโตอยู่ที่ 1,465 บาท จากการนั่งจริงเป็นการทรมานตัวเองระดับหนึ่งเพราะเทียบกับรถทัวร์ไทยแล้ว รถทัวร์ไทยแอบสบายกว่า เราเคยนั่ง บขส.999 รถทัวร์ญี่ปุ่นเบาะแบบตรง ๆ ปรับเอนได้ระดับหนึ่ง แต่เบาะค่อนข้างแคบ นอนไม่ค่อยหลับค่ะ

รายละเอียดเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยก่อนไป

ค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่เราอาจจะมองข้ามไปคือ

1. สำหรับคนเดินทางครั้งแรกแบบปิ่น สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือ Passport ค่ะ ค่าทำหนังสือเดินทางบ้านเราอยู่ที่ 1,000 บาท + ค่าส่งมี 2 เรทคือ 40 ลงทะเบียน กับ 60 EMS ด่วนจี๋
  2. ค่าประกันเดินทาง: อันนี้แล้วแต่คนค่ะ เผื่อฉุกเฉินแบบป่วย ณ ต่างประเทศ เครื่องดีเลย์ ตกเครื่อง กระเป๋าเดินทางเสียหายเราสามารถเรียกเครมได้ ดูตามความสมเหตุสมผลค่ะ แต่เราต้องมีเงินสำรองจ่ายเองออกไปก่อนนะคะ มีความไม่สะดวกอยู่บ้างแต่ก็สามารถเรียกคืนได้ แต่ก็น่าหวั่นกรณีค่ารักษาตัว เคยฟังจากเคสเพื่อนพี่ที่รู้จักที่ต้องผ่าตัดต่างประเทศ ถึงขั้นต้องขายบ้านเพื่อจ่ายค่ารักษาก่อนแล้วค่อยเคลมประกันคือ แค่ฟังก็ใจหายแล้ว ปิ่นซื้อของ AIA Plan B ครอบคลุมหมดเลยที่เกี่ยวกับการเดินทางราคาประมาณ 1,100 บาท เรทราคาทำจะต่างไปตามช่วงจำนวนวันที่ไปต่างประเทศนะคะ อย่างปิ่นบินวันที่ 30 กลางคืนถึงเช้าวันที่ 1 กลับวันที่ 7 ถึงเช้าวันที่ 8 ถ้าให้ปิ่นนับเองก็คงแค่ช่วงที่อยู่ญี่ปุ่นคือ 7 วันแต่ไม่ใช่เพราะเขาต้องนับตั้งแต่วันตามตั๋วเครื่องบินก็เลยต้องทำแบบ 9 วันค่ะ
  3. ค่า SIM Internet เพื่อใช้ Net ในญี่ปุ่น ปิ่นกับเพื่อนใช้บริการของ Sugoi SIM ใช้งาน 2 GB จำนวน 7 วันค่ะ ถ้าใช้แค่เล่น Social แล้วก็ Map เฉยๆก็เพียงพอต่อการใช้งานค่ะ อันนี้แนะนำว่าทุกคนควรมี Internet ติดตัวไว้ใช้ติดต่อสื่อสารนะคะ อย่างน้อยเวลาเดินทางก็ยังสามารถดู Map หรือค้นหาข้อมูลได้ตลอดเวลา SIM รวมค่าส่งแล้วอยู่ที่ 400 บาทค่ะ มีโปรแล้วแต่ช่วงด้วยนะคะ ถ้าจำไม่ผิดซื้อก่อนเดินทาง 1 เดือนค่ะ
  4. กระเป๋าเดินทาง คนไม่เคยเดินทางไปไหนมาไหนนาน ๆ ก็ไม่มีกระเป๋าค่ะ แต่พอไปเดินดูราคาแล้ว ราคาค่อนข้างแรงปิ่นเลยตัดสินใจยืมกระเป่าเดินทางของเพื่อนอีกที ทำให้ประหยัดไปได้บ้าง แต่ถ้าใครไม่เคยเดินทางก็ต้องเตรียมจ่ายในส่วนนี้ ถ้าจำเป็นต้องใช้กระเป๋าลาก ปิ่นขอแนะนำกระเป๋าไซต์ 24 นิ้วค่ะ ปิ่นเอาของเพื่อนไป 28 นิ้วลำบากมากกกก คือตอนเราเดินทางไปที่พักโดยขนส่งมวลชนทั้งรถบัส รถไฟ ลากกระเป๋าบนถนน ปิ่นสังเกตว่า 24 นิ้วกำลังดีค่ะ แต่ให้เผื่อเป้/กระเป๋าพับได้ใบใหญ่ๆไปอีก 1 ใบเผื่อช็อปเยอะอย่างน้อยจะได้มีที่ใส่ของค่ะ ส่วนกระเป๋า Backpack ใบเดียวนี่ต้องกรณีไม่ได้ช็อปน่าจะเวิก คงสะดวกสบายน่าดู
  5. อย่าลืมเตรียมเงินไทยเป็นค่าแท็กซี่ไปกลับด้วยนะคะ แต่พก ATM ไว้กดก็โอเค ของปิ่นตอนไปมีพี่ไปส่ง แต่ตอนกลับนั่ง Taxi เนื่องจากกลับมาถึงไทยประมาณตี 3 ออกจากสนามบินเช้ามากรถไม่ติดจ่ายไปที่ 100 บาทค่ะ

สรุปค่าใช้จ่ายทั้งหมด

ก่อนการเดินทาง: 22,744.61 บาท โดยมีรายละเอียดดังนี้

• ตั๋วคอนเสิร์ต 3,400 บาท
  • ตั๋วเครื่องบินขาไป กรุงเทพ (ดอนเมือง) -> โตเกียว ราคา 5,005 บาท (รวมค่าธรรมเนียม ภาษีสนามบิน โหลดกระเป๋า 20 กิโล และประกันบนเครื่อง)
  • รถทัวร์เดินทางจาก โตเกียว ไป เกียวโต ของ JR ราคา 1,465 บาท
  • ตั๋วเครื่องบินขากลับจาก โอซาก้า -> กรุงเทพ (ดอนเมือง) ราคา 5,030.41 บาท (รวมค่าธรรมเนียม ภาษีสนามบิน โหลดกระเป๋า 25 กิโล)
  • ที่พัก Bar House ที่โตเกียว 3 คืนราคา 3,320 บาท
  • ที่พัก PIECE Hostel Sanjo ที่เกียวโต 2 คืนราคา 2,024.20 บาท
  • ค่าทำ Passport 1,040 บาท (รวมค่าส่ง)
  • Sugoi SIM 400 บาท (รวมค่าส่ง)
  • ค่า Taxi กลับจากสนามบิน 100 บาท

ค่าใช้จ่ายตอนอยู่ที่ญี่ปุ่น: 10,000 เยน คูณด้วยจำนวนวันที่อยู่ที่ญี่ปุ่นเลยค่ะ

จริง ๆ ใครมีงบเยอะจะเตรียมไปเยอะกว่านั้นก็ได้นะคะ คือของปิ่นงบน้อยตอนแรกลองคำนวณพวกค่ากินค่าใช้จ่ายไว้แล้วน่าจะใช้วันละ 8,000 เยน แต่ว่าหลังจากที่คุยกับเพื่อน ๆ ที่เคยไปคือขนมและตู้กดน้ำที่ญี่ปุ่นมันยั่วยวนมาก ดังนั้นเลยเผื่องบกินขนมหรือว่าช็อปอีก 2,000 เยนค่ะ ดังนั้นอยู่ญี่ปุ่น 7 วันปิ่นเตรียมเงินไป 70,000 เยนค่ะ อยากบอกว่าตอนไปค่าเงินแพงมาก .3475 T^T ปิ่นเลยไม่เขียนเป็นเงินบาทแต่เขียนเป็นเงินเยนเพราะเงินที่จ่ายไปแต่ละคนก็น่าจะแปลผันตามกับค่าเงินเยนค่ะ การใช้เงินที่ญี่ปุ่นก็ต้องตั้งสติเหมือนอยู่ไทย เช่นอยู่ไทยเราพกเงินไปทำงาน 300 บาทต่อวัน เราจะใช้อะไรยังไงก็ได้แต่ก็ต้องให้อยู่ในงบ สรุปในทริปนี้ปิ่นเป็นคนยั้งกิเลสตัวเองได้เยอะสุด เลยเหลือเงินกลับไทยมา 15,000 เยน

end-TripLVL

การเหลือเงินกลับมาไม่ใช่ว่าเราเที่ยวที่นู้นอย่างอดอยาก หรือว่าไม่ได้ซื้อของอะไรเลยนะคะ คือเรากินอิ่มทุกมื้อ กลับมานน.ขึ้นไป 2 โล (นี่ก็ยังไม่ไปออกกำลังเอาไขมันออกเลย) ได้ทานขนม น้ำตู้ เก็บไอเท็มตามร้าน 7-11 มีช็อปปิ้งบ้างเสื้อผ้าเครื่องสำอางค์ ขนม อาหารเสริม ของติ่ง แต่โชคดีที่ข้าวของเราซื้อไม่แพง เสื้อผ้า H&M sales ที่นู้นซื้อมา 3 ตัวราคา 800 เยน พวก Photo Book ไปซื้อที่ Book Off กับบังเอิญเจอร้าน Visual Kei เลยได้มาในราคาไม่แพง นอกนั้นก็ราคาตามปกติ แต่ขนมาแค่นี้ก็พนักมากแล้ว ตอนไป 15 กิโล ขากลับ 22 กิโล ตอนต้องหิ้วกระเป๋าขึ้นบันไดสถานีนี่คือจะขาดใจ แต่เตือนใจติ่งสายเจเลย มันคือถิ่นเขา เดินเข้า Tower Record หรือ Book-off ต้องกำกระเป๋าดีๆ ของล่อใจเยอะมาก ฮ่าๆๆ

กำหนดการเที่ยวต่าง ๆ ต้องเตรียมไหม?

การเตรียมไปก็ดีค่ะ แต่พอไปถึงนู้นแล้ว เราไม่ได้เที่ยวตามแพลนเลย ส่วนใหญ่ไปติ่งแล้วก็เที่ยวตามอารมณ์ตอนนั้นมากกว่า เทหลายสิ่งมาก หรือนี่อาจเป็นสาเหตุให้เราเหลือเงิน เพราะ TOKYO TOWER / TOKYO ONE PIECE TOWER เกาะเอนโรชิมะ ตึกรปปงหงิฮิลที่ต้องเสียค่าเข้าทั้งหมดเราไม่ได้ไปเลย

วันนี้ขอจบตอนที่ 1 เพียงเท่านี้ค่ะ คราวหน้าจะพาไปติ่งและน่าจะโผล่มาอีกทีอาทิตย์หน้าติดตามอ่านกันได้นะคะ มีคำถามอะไรถามกันมาได้นะคะ ยินดีค่ะ