ขุนพระ!!! อ่านจบแล้วหัวร้อน ปัญหาลิขสิทธิ์อีกแล้วค่ะ เรื่องนี้ขออย่าให้คิดว่ามันเป็นเพียงการ์ตูนเรื่องหนึ่งนะ ขอให้คิดว่ามันเป็นผลงานชิ้นหนึ่งไม่ว่าด้านใดๆแล้วของสิ่งนั้นมีคนสร้างมันขึ้น มีเจ้าของ ไม่มีที่ลงเลยต้องมาลงที่นี่ เพราะมันยาวเกินเป็น Status ในเฟสแล้ว บวกกับเราคิดว่าเรื่องนี้ประยุกต์ใช้การติ่งสายดนตรีได้
ก่อนอ่านเราขอชี้แจงสถานการณ์เพิ่มเติมก่อน
  • เรารู้จักกับเจ้าของเพจที่เขียนบทความนี้เป็นการส่วนตัว เย็นวันนี้เราเห็นมี status หัวร้อนรัวๆเราเลยสอบถามเบื้องต้น แค่ฟังก็ไม่โอเคแล้ว แต่ Supervisor เดินไปเดินมาเลยยังไม่พร้อม chat เต็มตัว เพิ่งมาอ่านจริงจังหลังถึงบ้านและทานข้าวเรียบร้อยแล้ว
  • เรื่องของที่เจ้าของเฟสที่เป็นปัญหาเอามาแจกอยู่ตอนนี้ เป็นของที่ไม่มีที่มาว่าได้มาจากแหล่งใด แต่ด้วยลิขสิทธิ์พ่อบ้านตอนนี้อยู่กับ Square Enix และที่ผ่านมาเว็บ Official ไม่เคยออกสินค้าตัวดังกล่าวมาก่อน ทำให้ค่อนข้างมั่นใจว่าไม่ถูกลิขสิทธิ์
  • ไอ้เว็บที่เขาบอกว่าซื้อประจำพี่เราบอกว่าส่วนใหญ่มันเอาก๊อปจีนมาขาย
  • ประเด็นการคุยในครั้งนี้เริ่มมาจากวัตถุประสงค์ที่ต้องการแจ้งให้ทราบว่าขอที่แจกมันอาจจะไม่ถูกลิขสิทธิ์นะ แต่เรื่องราวมันบานปลายมาก
มาวิเคราะห์จากที่เจ้าของเพจเจ้าปัญหาเขียนกันว่าอะไรที่เราไม่โอเค
  1. การจัดกิจกรรมของเพจมีเจตนาแค่อยากแจก เป็นเพจอัพเดตข้อมูลเกียวกับการ์ตูน ไม่มีงบในการแจกของที่ทำออกมาเป็นการอยากตอบแทน+ขอบคุณแฟนเพจเท่านั้น
    • เพจที่ให้ข้อมูลการไม่แจกของเลยไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรนะ แฟนเพจก็ทราบกันได้ แค่หาข้อมูลมาให้ไม่ต้องไปตามเองก็รู้สึกขอบคุณมากแล้ว บางทีเราก็ไม่มีเวลาไง
    • การอยากแจกของเพราะอยากขอบคุณ+ตอบแทน เราก็ว่าเป็นเรื่องดี ถ้าของที่แจกมันถูกต้องอ่ะ เช่นพวก Fan Art ที่ทำเอง หรือของที่เราได้รับมาฟรีๆแบบโบชัวร์ หรือของที่ซื้อมาจาก Official
    • เจตนาอยากแจก ลองนึกภาพผู้หวังดีท่านหนึ่งต้องการช่วยขอทาน เพราะเจตนาต้องการช่วยเหลือไม่ได้คิดอะไร แต่สิ่งนั้นมันคือการสนับสนุนการค้ามนุษย์โดยที่เรารู้ตัวแต่แกล้งไม่รู้อ่ะ สิ่งนี้ก็ไม่ต่าง อ่ะ อย่าพึ่งคิดว่าเราตัดสินจากแค่ตรงนี้ ลองมาดูประโยคอื่นๆต่อ
  2. ทางแอดมินไม่มีเงินมากพอในการซื้อออฟฟิตเชียลแจก
    • หากคุณไม่พร้อม ก็ไม่ต้องแจกก็ได้นะ เอาจริงๆจากกิจกรรมที่เป็นปัญหาถ้าต้องการแจกจริงทำไมต้องให้ลูกเพจแชร์ วัตถุประสงค์ก็เห็นชัดอยู่ว่าคุณต้องการให้เพจเป็นที่รู้จัก ต้องการยอดไลค์เพิ่ม หากภายหลังจะมาบอกว่าไม่ต้องการผลตอบแทนก็คงไม่ได้อ่ะนะ (ดักคอไว้ก่อน)
  3. แฟนคลับมีหลายประเภท ซื้อหนังสือไม่ซื้อ Goods Official ถือว่าไม่ใช่แฟนคลับ? ติตามข่าวสารไม่ซื้อ Goods Official ถือว่าไม่ใช่แฟนคลับ?
    • สำหรับเราบุคคลเหล่านั้นถือว่าเป็นแฟนหมดนะ อย่างเราชอบศิลปินวงหนึ่ง เราซื้อแผ่น/ไฟล์ออนไลน์ ไปคอนเราอาจจะไม่ได้ซื้อ Goods เพราะเงินเราไม่พอ แค่ค่าตั๋วก็แย่แล้ว (ไปข้อถัดไป)
  4. ผมมั่นใจว่ามีทั้งคนซื้อและไม่ซื้อออฟฟิศเชียล แต่ไม่ได้หมายความว่าพวกเขาไม่รักและไม่สนับสนุนอ.
    • ก็ถูกอีกค่ะ ไม่ซื้อของออฟฟิศเชียล ไม่ได้หมายถึงไม่รัก/ไม่สนับสนุน แต่ก็ไม่ซื้อของก๊อป นะคะ (ต่ออีก)
  5. ผมไม่สนับสนุนให้ทุกคนไปซื้อของก๊อป คุณเห็นมั๊ยว่าแอดมินโพส Goods ของออฟฟิตเชียลบ่อยแค่ไหน เพื่อช่วยโปรโมท?
    • แต่คุณแสดงออกโดยเอาของก๊อปมาแจก โดยที่คุณเป็นคนไปหาซื้อมา มันเหมือนกับไปคอนไม่มีเงินซื้อ Goods แต่เจอเสื้อยืดแบบเดียวกันเลย แฟนคลับทำมาขายหน้างาน เหตุผลเพราะอยากให้คนมี ส่วนเราไม่มีเงินพอซื้อเลยซื้อเสื้อที่แฟนคลับทำเนี่ยแหละ ราคา 300 official ขายตั้ง 1300 คำถามเงิน 300 ผลประโยชน์อยู่กับใคร เงิน 1300 ผลประโยชน์อยู่กับใคร หากคุณซื้อ 300 คุณก็ไม่ได้สนับสนุนอ.แล้ว คุณสนับสนุนให้ใครก็ไม่รู้ใช้ผลปะโยชน์จากอ.แทน ในด้านของอ.เราก็อย่ามองเป็นเรื่องไกลตัว ลองมองดูว่าเราทำงานแทบตายเพื่อเอา Project ไปเสนอ มีใครสักคนใเอาไอเดียเราไปดัดแปลงให้ดูไม่เหมือนของเรา 100% แต่ด้วยหลายเงื่อนไขทำให้ลูกค้าเลือกของเขา อีตานั้นได้เลื่อนตำแหน่ง ปรับเงิน มีโอกาสก้าวหน้าบลาๆ ส่วนเราทำงานหามรุ่งหามค่ำ ได้เงินเท่าเดิม ไม่มีอะไรใหม่ในชีวิต เทไหมละคะ? อาจจะดูเว่อร์แต่มันจริงอ่ะ งานที่รักแต่ทำให้เราไม่มีกิน ทำไม่คุ้มกับที่ลงทุนไป ใครละอยากจะทำต่อ? ลำพังแค่ลมปากว่า “ชอบผลงานอ.จังเลย สู้ๆนะคะ” ไม่ได้ทำให้แปลงเป็นเงินเพื่อจ่ายนู้นนี่นั้นได้นะคะ เข้าใจด้วย

นอกจากนี้มีเรื่องที่ทางแอดมินคิดว่าพี่เราต้องการชื่อเสียง โดยการเสนอตัวเป็นคนออกของรางวัลให้ ชี้แจงก่อนว่าพี่เราไม่ได้รวยอะไรนะ เขาแค่ชอบแล้ว (คิดว่า) ของบางอย่างบางทีมันได้มาซ้ำ แบบอีพวกสุ่มอ่ะ กรณีนั้นก็เอามาแจกตามวาระอารมณ์ ซึ่งพี่เขาก็เสนอไป แต่ไม่ได้ทำให้ประจำอยู่แล้ว ทำแบบนั้นจะเอาเงินที่ไหนกิน แต่ก็ด้วยวิถีคนละโลกเดียวกัน กลายเป็นมีวัตถุประสงค์แอบแฝง ต้องการมีชื่อเสียง อืมมมม ค่ะ

ขอพักเท่านี้ หมดกันเวลาพักฉัน นานๆทีอัพบล็อกวันธรรมดานะ ช่วงนี้เป็นไปได้วันธรรมดาจะอัด Social มากกว่าที่ทำงานใหม่ไม่ค่อยได้เล่นในเวลางาน T^T

Leave a Reply

